คนดี คนเก่ง

เมื่อคืนได้มีโอกาสดูทีวี ได้ฟังดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ท่านได้พูดได้กินใจ และเป็นสิ่งที่คนเป็นครู รู้สึกมานาน ก็เลยอยากจะมายืนยันอีกรอบ เรื่องการศึกษาของประเทศไทย ขอยืนยันค่ะ ว่า สังคมสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไปเยอะมาก การเรียนการสอน นั้นสอนให้คนเป็นคนเก่ง ต้องเป็นที่หนึ่ง ต้องได้เกรดดี มีการสนับสนุนของหลายฝ่าย ฝ่ายสำคัญคือ บริษัทที่รับเด็กเข้าทำงาน นั้น บอกไว้ข้อแรกหรือไม่ก็ข้อสุดท้ายแต่เป็นสิ่งที่สำคัญคือ หากได้รับคะแนนดีจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ ถึงขนาดค่ายดังบางค่ายรับเด็กที่เกรดกันเลยทีเดียว จริงค่ะดร.อาจอง อิฉันขอยืนยันคำพูดของท่าน และสิ่งที่ได้รับสัมผัส ก็เป็นสิ่งที่ปรากฏจริงคือ คนเหล่านี้ ก็จะไม่ค่อยมีจิตยอมรับ นับถือใคร เพราะถืออยู่ตลอดเวลาว่าข้าเป็นคนเก่ง นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคมค่ะ

เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา อาจารย์ได้เข้าอบรมของคณะ ทางเวทีก็เปิดโอกาสให้แต่ละคนได้พูด อาจารย์สรา ได้พูดคุยหลายเรื่อง หนึ่งเรื่องที่อยากเขียนออกมาคือ สังคมของเราเป็นที่รวมของคนเก่งเยอะแยะเลยค่ะ แต่น่าเสียดายว่า คนเก่งส่วนใหญ่ที่อยู่ล้อมรอบตัวดิฉัน มักจะเป็นคนเก่งที่ไม่เคยเห็นคนอื่นในสายตา ข้านี่แน่สุด เก่งที่สุด และอาจารย์สราก็บอกต่อไปว่า หากว่าคนเรา รู้จักยอมรับคนอื่นบ้าง เราอาจจะมีโอกาสสร้างสิ่งที่ดีๆ ขึ้นในสังคมมากขึ้น ดีขึ้นกว่านี้ก็ได้

ดิฉันขอยืนยันคำพูดดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา เมื่อคืนว่า เราหรือการศึกษาในปัจจุบัน ขาดการสั่งสอนเด็กให้เป็นคนดี เราหย่อนยานในเรื่องนี้มาก และที่สำคัญหากมีคนหนึ่งคนใดพูดในเรื่องแบบนี้ เด็กก็จะไม่ยอมรับค่ะ เพราะว่า คนอื่นๆและส่วนใหญ่นั้นไม่เคยได้ดึงประเด็นเรื่องแบบนี้ให้เด็กๆ ที่จะเติบโตเป็นอนาคตของประเทศนั้นได้ดู ได้เห็นและได้ฟัง เด็กๆ ของดิฉัน เคยพูดออกมาว่า เราต้องเดินไปให้ถึงจุดหมายให้ได้ ต้องทำทุกวิถีทางที่จะได้ตรงนั้น ดิฉันเคยเพิ่มเติมเป็นสติเตือนใจว่า

“แต่ถ้าระหว่างทาง คุณได้ทำร้ายความรู้สึกดีๆ ของคนอื่น คุณจะไม่คิดอะไรบ้างเลยหรือค่ะ “

ต้องไปให้ถึงจุดหมายให้ได้อย่างเดียว สิ่งนี้คนอื่นอาจจะไม่เคยได้รับสัมผัส แต่ดิฉันเคยได้รับจริงๆค่ะ สิ่งที่ดิฉันยังบอกกับที่ประชุมของคณะในครั้งนั้นดิฉันยังบอกว่า อนาคตอยากจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานหรือกระทรวงอุตสาหกรรมค่ะ เพราะดิฉันจะไปบอกโรงงานค่ายใหญ่ๆว่า พวกคุณมีส่วนทำให้ระบบการศึกษาไทยเสียหาย และจากบทสัมภาษณ์เมื่อคืน ดิฉันพบว่า พวกคุณยังมีส่วนทำให้เกิดการสร้างคนดีของสังคมบกพร่องลงไป อาจมีคนเก่งเพิ่มขึ้นแต่คนดีจะลดจำนวนลงจากระบบและกลไกที่พวกคุณสร้างขึ้นมา วันนี้จะไปบรรยายเรื่องพิษวิทยาที่กาญจนบุรีค่ะ อาจจะหลายวันจะได้กลับมาเขียนอะไรต่ออะไรอีก แล้วพบกันใหม่ค่ะ

รศ.ดร. สรา อาภรณ์

4 thoughts on “คนดี คนเก่ง

  1. อาจารย์คะถ้าเราไม่ได้เป็นคนเก่ง แต่เป็นคนดี โอกาสดีดีจะมาหาเรามั้ยคะ…
    หรือว่าเกรดเท่านั้นคะที่จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของคน…

    • เป็นคนดีค่ะ จงเป็นคนดี สังคมขาดการพูดเรื่องนี้กันมาก คนดี ทำดี ได้ดีค่ะ เราต้องเริ่มต้นด้วยมีความเชื่อ มีความศรัทธา เรื่องนี้ “ทำดีได้ดี” แล้วเริ่มทำเลยค่ะ อย่าไปคิดฝ่อ เช่น ทำดีตั้งเยอะกับคนนี้ เขาไม่เห็นทำดีกับเราบ้าง (ขอบอก อันนี้เคยคิด คิดวนไปวนมาอยู่ในอ่างหลายปี) แต่ ขอบอก… อย่าได้แคร์ค่ะ เพราะเราจะไปเจอสิ่งที่ดีๆ ที่อื่นๆ แต่ แต่ เราอย่าหยุดยั้งทำความดีของเราต่อค่ะ อย่าท้อ อย่าฝ่อ อย่าฝืน
      ส่วนเรื่องเกรด ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จหรือความสุข ค่ะ จากประสบการณ์การทำงานของอาจารย์นะค่ะ ฟันธง
      ขยายความ คนที่ได้เกรดดี มีความสำเร็จในการทำงาน แต่ในขณะเดียวกันคนได้เกรดไม่ดีนั้น ก็ยังสามารถประสบความสำเร็จในการทำงานด้วยเช่นกัน ค่ะ

  2. ชอบเรื่องนี้จังเลย เขียนแนวนี้เยอะๆนะเพื่อนนะ สังคมทุกวันนี้มีปัญหามากมายเพราะมีแต่คนเก่งแต่ไม่มี(หรือมีน้อย)คนดี

    • ดีใจจังเลยที่ถูกใจเพื่อน มีกำลังใจงดงามขนาดนี้ สิ่งดีๆจะปรากฏจ๊ะ

      เพื่อนปู

Leave a Reply

