ห้วยทราย ประเทศลาว

พวกเรา ว่าจะ ว่าจะ ไปเยี่ยมคุณเวโรนิค มากันนานเป็นหลายปี จนคุณเวโรนิคมาเยี่ยมพวกเราอยู่บ่อยๆ ในครั้งที่แกมา เราก็ว่าจะ ว่าจะ กันทุกที ปีนี้ได้โอกาสดี อันว่าจะ ว่าจะ ของพวกเราก็เป็นจริงขึ้นมา คุณสราและคุณติ๋ว ก็ได้ลงเรือยาวข้ามแม่น้ำโขงไปเยี่ยมคุณเวโร เสียที พวกเราขึ้นรถ (อีตอนทำงานไปเครื่องบินกัน) รถบัส กรุงเทพ เชียงของ ไปลงที่เชียงของ และข้ามฝั่งไปห้วยทราย กัน ตอนที่ทำงานร่วมกัน ที่ทำงานของพวกเราอยู่ที่ เวียงจันทน์ แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป คุณเวโรนิคย้ายที่ทำงานไปทำงานที่ตนเองสนใจ พัฒนาตัวเองเป็นเจ้าแม่โครงการอยู่ที่ห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ประเทศประชาธิปไตยประชาชนลาว คุณพี่ติ๋วก็ครบวาระจากสหประชาชาติ แต่พวกเราก็พบเจอกันอยู่บ่อยๆ บางครั้งก็กินข้าวด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา 3 สาว ซึ่งจริงๆแล้ว ทีมของเรายังขาดคุณอูริเก้ อีก 1 คน เอาไว้ครั้งหน้า มาให้ครบค่ะ ไปลาวครั้งนี้ สนุกมาก คุณเวโรนิคมารับ 2 สาว ที่ท่าเรือ แล้วก็มานั่งเล่าโครงการ ทำให้ย้อนคิดไปถึงเวลาจะไปทำงานที่เวียงจันทน์ต้องไปทบทวนกิจกรรมกันที่ตึก UN ประจำ ก่อนมีกำหนดการไปทำจริง คุณเวโรนิคนั่งเล่าไป พวกเราก็กินกันไป อาหารอร่อยมาก เจ้าบ้านซื้อขนมมาให้ชิมเยอะแยะไปหมด กินกันทุก 4 ชั่วโมง ก็ว่าได้ เป็นโชคดีของเราในช่วงที่ไปเยี่ยมคุณเวโร เขามีงานทุ่งดอกงิ้วบาน (ดังรูป) พวกเราก็เลยได้เที่ยวงานนี้อีก ของกินทั้งนั้นเลย ไอ้นี่ก็น่ากินไอ้โน้นก็น่ากิน แม้ว่าในขณะที่กินก็ยังคิดถึงมื้อเย็นอยู่ว่าจะกินอะไรกันดี หลังจากเที่ยวงานดอกงิ้วบาน พวกเราก็เลยได้ไปนั่งกิน(อีกแล้ว) อยู่ที่ร้านชิ้นดาด หรือภาษาไทยว่าหมูย่าง กินกันจนต้องเดินกลับบ้าน สาเหตุหนึ่งคืออากาศเย็นมาก นั่งมอร์เตอร์ไซด์คงไม่ไหว สาเหตุที่สองคือ ไม่รู้สึกผิดที่กินกันเยอะทั้งสามสามก็ได้เดินกลับบ้านกัน ขึ้นเนิน ลงเนิน ถึงบ้านกันเกือบห้าทุ่ม บ้านคุณเวโร สวยมาก ต้องพาหนังสือบ้านและสวนไปถ่ายรูป มีของแต่งบ้านเป็นงานหัตถกรรมจักสานทั้งบ้าน มองไปทางไหนก็สวย ดูขลังไปหมด ตื่นเช้าของวันอาทิตย์พวกเราตื่นกันสาย แต่เจ้าบ้านเขาไปออกกำลัง พร้อมกับซื้อของกินมาอีกเพียบ บ บ บ กินกันตลอด จนจะกลับก็ไปกินข้าวเที่ยงต่อ เป็น ข้าวเปียก คล้ายๆก๋วยเตี๋ยว ต้องไปลองกันเองค่ะ พวกเราก็ได้ใช้เวลาเสาร์อาทิตย์ ณ ต่างประเทศกับเพื่อนเก่า วันนี้ได้ข่าวดีมาว่าคุณเวโรจะข้ามฝั่งมาไทย เย เราจะได้กินกันอีกแล้วค่ะ

 

ต้นงิ้วทั้งดงเลยค่ะ เยอะมาก สีแดงงามตา

 

Kapok flowers festival

เทศกาลดอกงิ้วบาน ครั้งที่ 10 

สินค้าขายดีในงาน ไส้ดอกงิ้ว สำหรับขนมจีนน้ำเงี้ยวค่ะ

 

คุณเวโร คนใส่แว่นและคุณพี่ติ๋ว เสื้อชมพู

หน้าตาเหมือนปอเปี๋ยะนะค่ะ

ขนมชนิดนี้กำลังขายดีอยู่ที่ห้วยทราย คนขายมาจากเวียงจันทน์

ส่วนชื่อขนม ขออภัยค่ะ ลืมไปแล้ว ต้องไปกินอีก

 

เหมือนข้าวต้มมัดบ้านเราค่ะ อร่อย

 

ผลไม้พื้นเมือง หมากน้ำนม

เบี่ยงหน้า กลับบ้าน เมืองไทยบ้านเราค่ะ

 

 

 

3 thoughts on “ห้วยทราย ประเทศลาว

  1. หมากน้ำนมนี่ ของโปรดหนูเลยค่ะ
    ที่ทางเหนือเรียก แอปเปิ้ลเมือง อร่อยมากๆๆๆ ขอบอก…
    ดงดอกงื้วก็สวยมากค่ะ อยากไปเที่ยวแบบนี้บ้างจัง
    เห็นแล้ว อยากกินหนมจีนน้ำเงี้ยว…ว่าแล้วก็ไปหากินตามกาดซุ่มมืดดีกว่า
    ได้อารมณ์ดี ^^

    • วันหน้ามากรุงเทพ เอาแอปเปิ้ลเมืองมาด้วยนะ

  2. ส่วนใหญ่มักจะวางขายตามตลาดตามพื้นที่ห่างไกลค่ะ อย่างตลาดเมืองพร้าว แม่สาย พะเยา… หายากมากค่ะ แต่ถ้าเจอเมื่อไร รับรองจะเอาไปฝากอาจารย์ให้ได้ค่ะ

Leave a Reply

