ศิษย์มีครู

สุภาษิตหรือคำพังเพย คำคมจากสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่ผู้คนในสมัยนี้จะรู้จักกันดี นอกจาก “กระเบื้องจะเฟื่องฟูลอย น้ำเต้าอันลอยจะถอยจม” แล้ว ยังมีอีกหนึ่งคำ จากยุคสมัยนั้น ที่ผู้คนรู้จักกันดี แต่อาจจะลืมๆไปแล้วว่าเกิดในยุคสมัยไหน

พอดีว่าตั้งแต่ได้กลับมาเรียนรู้หนังสือหนังหา ทบทวนความรู้แต่ตั้งเดิม และได้มีโอกาสกลับมากราบอาจารย์ผู้ให้ความกรุณาเป็นอย่างยิ่งได้ให้การอบรมสั่งสอน ทั้งเรื่องวิชาการและเรื่องอื่นๆ อารมณ์และความรู้สึกในวันแรกที่มีโอกาสกลับมานั้น รู้สึกอย่างเดียวคือ ช่างโชคดีที่เป็นศิษย์มีครู ช่างโชคดีเหลือเกินอย่างสุดมิได้ ไม่ว่าจะครูไทยหรือครูฝรั่ง ท่านช่างให้ความกรุณาเป็นอย่างยิ่ง หากเธอหาอะไรไม่เจอ บอกฉันนะ อาจารย์ให้ความเอื้อเฟื้อเสมอมา มีอะไรบอกนะ สิ่งเหล่านี้มันซึมซับ จึงนำมาซึ่งความรู้สึกภูมิใจ อิ่มใจ นำไปสู่คำคมอีกหนึ่งคำจากมหาดเล็กศรี หรือที่พวกเรารู้จักกันดีในนามที่ได้รับการพระราชทานจากสมเด็จพระนารายณ์มหาราชว่า “ศรีปราชญ์”

ท่านกล่าวไว้ว่า

ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน

เราก็ศิษย์ อาจารย์ หนึ่งบ้าง

เราผิดท่านประหาร เราชอบ

เราบ่ผิด ท่านมล้าง ………..

ฉันเป็นศิษย์มีครู ฉันภูมิใจของฉัน

สิ่งที่พบเห็นในสังคมต้องเติมตรงนี้ว่า บางกลุ่มของสังคม กลุ่มน้อยๆในสังคมนั้น ทำให้คิดว่าเออก็จริงนะ คนบางกลุ่มไม่จำเป็นต้องไปมีครูอะไรเลย เพียงทำการอ่าน อ่าน อ่าน ค้น ค้น ค้น และมีความเข้าใจในภาษาอังกฤษ แล้วนำไปเล่า เล่า เล่า ให้เป็นเรื่องเป็นราว ก็ได้ เออแฮะ มันเกิดขึ้นจริงๆแฮะ

เราก็เฝ้ามองอย่างรู้เท่าทัน

ปล. ที่  1 คำว่าศิษย์มีครู เขามีคำแปลด้วยนะค่ะ เขาแปลว่า ศิษย์เก่งที่มีครูเก่ง แต่สำหรับเรา เราเอาเพียงแต่ ศิษย์ที่มีครูเก่ง และมีความรัก เคารพ ต่อครูของเรามากเพียงเท่านั้นดีกว่า

ปล. ที่ 2 แล้วจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์ที่พบในกลุ่มสังคมกลุ่มน้อยที่ว่า อันนี้อาจารย์เชื่อด้วยหลักทางเศรษฐศาสตร์ว่า หากไม่พบกันทั้งเสนอซื้อและเสนอขายแล้ว มันคงไม่เกิดกระบวนการที่ว่านั้นหรอกค่ะ

Leave a Reply

