เป็นปลื้มกับ อสอช อาสาสมัครอาชีวอนามัยชุมชน

หลังจากประชุมที่โรงแรมหรูกับแผนงานต่างๆ วันนี้เป็นวันที่ต้องลงพื้นที่ไปติดตามกิจกรรมอาสาสมัครอาชีวอนามัยชุมชน

บอกคำเดียวว่า ปลื้ม ปลื้ม ไม่หยุด อาการไม่สบายเกือบจะหายดีเลย

ก่อนเราจะไปเยี่ยมบ้านกลุ่มแรงงานกัน วันนี้พวกเราคณะทีมงานพื้นที่ได้ทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับแผนงานที่เราจะดำเนินการในปีต่อไป มีเรื่องเพิ่มเติมคือ อสอช.ที่เราจะผลิตขึ้นมาใหม่ ในรอบปี หน้า เรากะวางแผนกันว่าจะเป็นกลุ่มงานทำปลาหวาน (ท่าทางจะอร่อย) ข้อมูลใหม่คือ กลุ่มทำปลาหวานมีจำนวนเยอะมาก เป็นร้อยคนในตำบลบ้านเลือก ปีหน้า เราจะผลิต อสอช.กลุ่มปลาหวานกัน เป็นสิ่งที่เพิ่มเติมจาก ข้อมูลเดิม

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ พวกเราไปเยี่ยมบ้านกลุ่มแรงงาน เริ่มต้นด้วยบ้านพี่เสริม กลุ่มข้าวโพด ตามด้วยกลุ่มเสริมสวยและกลุ่มตุ๊กตา

ทีมอสอช ใส่เสื้อสีชมพู ดังรูป ทำงานกันอย่างขยันขันแข็ง

คุณอุระษา อสอชจากกลุ่มตุ๊กตา บอกว่า “พี่เสริม ไอ้ที่นิ้วได้รับอุบัติเหตุ เรื่องของมีคม นี่นะ หนูว่ามันเห็นๆ อยู่กับตา แต่ไอ้สิ่งที่หนูกลัวคือ ไอ้พวกยา(สารเคมีกำจัดศัตรูพืช) ต่างๆ ที่พี่เสริมใช้นั่นแหละ มันไม่ได้เกิดแบบนิ้วพี่นะ”

โอโห อยากให้ สสส. ผู้ให้สตางค์ทำโครงการมาฟังอย่างอาจารย์ได้ยินได้ฟังบ้างจัง วันหลังท่านผู้กำกับทิศแผนงานหรือหัวหน้าแผนงานแปลงกายเป็นแมลงวันมากับพวกเราด้วยนะค่ะ

จะใช้ภาษาอะไรอธิบายดี มันสัมฤทธิ์ผลนะ ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ปีหน้า อาจารย์จะจัดเวทีให้กับพี่น้อง อสอช.เต็มที่ จะทำให้เกิดการขยายผลอย่างจริงจัง และอาวุธต่างๆ เราจะเตรียมจัดการ สนับสนุนส่งเสริมเต็มที่ เต็มที่

อย่างนี้ ทีมงานเราให้ได้ทั้งใจ อย่างตั้งใจและจริงใจ

ผศ.ดร.สรา อาภรณ์ จากบ้านเลือก โพธาราม

“พี่เสริม ไอ้ที่นิ้วได้รับอุบัติเหตุ เรื่องของมีคม นี่นะ หนูว่ามันเห็นๆ อยู่กับตา แต่ไอ้สิ่งที่หนูกลัวคือ ไอ้พวกยาต่างๆ ที่พี่เสริมใช้นั่นแหละ มันไม่ได้เกิดแบบนิ้วพี่นะ”

 

อสอช. จากกลุ่มเสริมสวยและกลุ่มตุ๊กตา

ที่จัดเก็บสารเคมี เอามาเก็บ จัดกันใหม่

บางส่วนของ ทีมงาน อสอช. ภาคกลาง บ้านเลือก โพธาราม รุ่น 1

 

 

One thought on “เป็นปลื้มกับ อสอช อาสาสมัครอาชีวอนามัยชุมชน

Leave a Reply

