23. หนองหญ้าไซ ไม่ใช่ หญ้าไทร

วันนี้เราจะไปหนองหญ้าไซกัน น้องฝนมารับอาจารย์แต่เช้า เช้ากว่าปกติ อาจารย์มัวแต่ไปเดินสำรวจตลาดไชนาวาส เพราะไม่ได้ไปเสียนาน พอไปถึงจุดนัดหมาย น้องฝนก็มารอเรียบร้อยแล้ว วันนี้เราไปหนองหญ้าไซ ไปทางดอนเจดีย์ ทางไปด่านช้างแต่เราเลี้ยวเข้าหนองหญ้าไซ น้องฝนทำหน้าที่พาอาจารย์ไปเหมือนเดิม

ข้อมูลคร่าวๆ ที่อาจารย์ได้รับระหว่างเดินทางคือกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้า เราก็เลยได้คุยกันว่า เออแฮะกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้าที่ทำงานกันที่บ้าน ในจังหวัดสุพรรณบุรีเยอะมากเลย ก็เลยนึกแว๊บในใจว่า เออ จริงๆ เราน่าจะทำ Tailor Guide (ของTailor จริงๆ) ของกลุ่มงานอาชีพนี้ในเรื่องอาชีวอนามัยความปลอดภัย ไปสะเลยนะ เป้าหมายต่อไปของงานของเรา เพียงแต่คิดในใจ ณ เวลานั้น

เราจัดอบรมกันที่โรงพยาบาลหนองหญ้าไซ ตามที่อาจารย์สังเกตโรงพยาบาลนี้มีระบบ 5 ส ที่ดีมาก และได้ทราบข่าวมาว่าเป็นที่เรียนรู้ดูงานของเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลอื่นๆเป็นประจำ

วันนี้กลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้า เงียบมากเป็นพิเศษ ระหว่างที่พวกเราทำกิจกรรมในช่วงเช้า อาจารย์เริ่มใจไม่ดี เพราะปกติแล้วกิจกรรมของพวกเราจะมีการแลกเปลี่ยนพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน วันนี้สมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 32 คน จากหมู่ 1 บ้านบัลลังค์และหมู่ 5 บ้านหนองหญ้าไซ ก่อนไปทำกิจกรรมแบบสำรวจ พี่เสาวนิตย์เล่าถึงอาการปวด ชา ที่พี่เสาวนิตย์กำลังมีอยู่ พี่เสาวนิตย์ทำงานตัดเย็บเสื้อผ้ามาประมาณ 20 ปีแล้ว อาจารย์เลยบอกว่า เอาละ เดี๋ยวตอนบ่ายเราจะมาดูกันว่าอะไรหนอที่อาจเป็นสาเหตุให้พี่เสาวนิตย์เกิดอาการปวดและชา

เราไปทำแบบสำรวจกันที่กลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้าหมู่ 5 พอมาถึงที่กลุ่มทำให้อาจารย์เข้าใจแล้วว่า ระหว่างที่ฟังทำไมทุกคนเงียบมาก เงียบบบบบบบจริงๆๆ เออจริงๆๆด้วย อาจารย์ถึงบางอ้อ ณ หนองหญ้าไซ ก็คราวนี้เอง

“เงียบเพราะเหมือนที่อาจารย์พูดเลย”

ลักษณะเด่นของกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้าคือ การนั่งก้มทำงานเป็นระยะเวลานาน ไม่ยอมพัก ไม่ยอมหยุด เราทำร้ายกระดูกของเราเกินไปหรือเปล่า? เดี๋ยวตอนบ่ายทุกคนได้คำตอบ ห้ามกลับบ้านก่อนนะจ๊ะ

เรื่องอื่นๆ ที่พวกเราพบปลั๊กไฟก็เหมือนที่อาจารย์บอกเลย ถังดับเพลิง ที่มีก็เข้าไม่ถึง กว่าจะเข้าไปหยิบถึงดับเพลิงได้ต้องฝ่าด่านอรหันต์ไป พอเข้าไปก็หยิบไม่ถึงอีก เพราะอยู่สูงกว่าระยะที่จะหยิบได้ 

ขณะที่เราพบข้อที่ต้องปรับปรุง เราก็พบข้อดีที่ควรสนับสนุนและทำตามเช่นกัน เช่นเรื่องแสงสว่างเหมาะสม หรือเรื่องมีพัดลมช่วยในเรื่องการหมุนเวียนอากาศเป็นต้น

ตอนบ่ายเราก็ชวนกันคุยเรื่องวิชาการ น้องฝน จัดตั้งกระดูกที่เตรียมมา ทุกคนสนใจฟัง (เงียบ อีกแล้ว) อาจารย์นำเสนอรูปที่ได้จากกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้ากลุ่มอื่นๆ ให้ดู การอบรมของเราในวันนั้น เราได้เรียนรู้จากที่อื่น หรือจากศูนย์ของเรา พวกเราได้คุยกันหาข้อสรุป ข้อที่อยากจะทำ อยากจะมี

แผนการปรับปรุง มีตั้งแต่การจัดเก็บวัสดุสิ่งของ หลอดด้าย หรือการเก็บสารเคมี น้องสุปราณีบอกว่าจะพยายามเปลี่ยนท่าทางการทำงาน หัวหน้าทีมหมู่5 อยากหายาเก็บไว้ ผ้าประคบเย็น เผื่อว่ากรณีเกิดการอักเสบเฉียบพลัน ปัดกวาดเอาขยะออก บางคนถามถึงเรื่องหน้ากากปิดปากปิดจมูก

งานวันนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่าน คุณหมออ้น และพี่ๆที่ฝ่ายงานเวชกรรมทุกท่าน เตรียมอาหารอร่อยมาก (ดังรูป)

ครั้งหน้าถ้าอาจารย์กลับไปเยี่ยมอีก หมออ้นคงมีข้อมูลของกระดูกมนุษย์ที่ขุดพบที่ อบต.ราชวัตร อยู่ในประวัติศาสตร์ช่วงไหน มีอายุประมาณกี่ปี อาจารย์จะได้กลับไปทักทายโอภาปราศรัยกับเจ้าของกระดูกได้ถูกต้อง

ขอบคุณผู้เข้าอบรมทุกท่าน ขอบคุณน้องฝน หมออ้นและเจ้าหน้าที่อีกครั้งค่ะ

ผศ.ดร.สรา  อาภรณ์

ปล. ไม่รู้ว่าหมอแฉล้มที่ด่านช้าง ยังรออาจารย์อยู่หรือเปล่าคะ มิฉะนั้น โครงการ 40 หมู่บ้านที่สุพรรณของเรา จะได้ไปจบที่ DC ด่านช้าง ณ สุพรรณบุรีค่ะ หมอแฉล้มตอบด่วน

ที่พักเท้า น่าสนใจมากค่ะ

ปรึกษาหารือ หมออ้นและคุณฝน เป็นกำลังใจด้วย ห้ามไปไหน

ขอนำเสนอ ผลิตภัณฑ์จากลุ่ม หมู่ 5 หนองหญ้าไซ

น้องสุปราณี จะปรับเปลี่ยนท่าทางการทำงาน น้องจำเส้นประสาทกับหมอนรองกระดูกได้จ๊ะ

อาหารกลางวัน ของดร.สรา

ถึงไหนถึงกันจ๊ะ ใครสนใจ อยากเห็นปลาล้นจานที่ด่านช้าง ครั้งหน้า ครั้งสุดท้ายของ 40 ปี 40 หมู่บ้าน ณ สุพรรณบุรี เชิญจ๊ะ

Mittagessen

Leave a Reply

