ไม่เขียนไม่ได้แล้ว ต้องแลกเปลี่ยนให้โลกโดยเฉพาะคนไทย ได้รับรู้

“ผมรักในหลวง ผมเชื่อในหลวง ผมทำตามในหลวง”

เมื่อวาน อาจารย์ได้รับเชิญจากสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ให้ไปจัดการอบรมความปลอดภัยในการทำงานให้กับเกษตรกรที่หนองย่างเสือ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี

กลุ่มเป้าหมายวันนี้เป็นเกษตรกรปลูกพืชผักสวนครัว เช่น ปลูกพริก ปลูกผัก ปลูกมะเขือเทศ ปลูกกระเทียม จนถึงปลูกข้าวโพด รวมถึงไม้ผลอื่นๆ เช่น น้อยหน่า เป็นต้น

ด้วยความประทับใจกลุ่มเป้าหมาย วันนี้จึงต้องมาเขียนใน blog แลกเปลี่ยน และอยากเชิญชวนคนไปแวะเยี่ยมกัน

เราเริ่มกิจกรรมเหมือนปกติ คือแนะนำแบบสำรวจ แบบสำรวจวันนี้ยังเป็นฉบับเก่าอยู่ มีทั้งหมด 37 ข้อ มีเรื่องกินอาหารครบ 5 หมู่ แต่ไม่ใช่ เดินกินให้ครบทุกหมู่บ้านเหมือนเดิม จบลงด้วยความปลอดภัยในการทำงาน การเก็บสารเคมี การหยุดพักน้อยระหว่างทำงาน เหมือนปกติ อาจารย์คิดว่า ครั้งหน้าเราจะใช้แบบสำรวจฉบับใหม่สักที

เราหาอาสาสมัครที่จะอนุญาตให้กลุ่มเป้าหมายได้ไปเยี่ยมชมหมู่บ้าน และท้ายที่สุด เราต้องขึ้นเขากัน เราจะไปกันที่บ้านคุณสรพงษ์ สีรักสูงเนิน

คุณสรพงษ์ นำทางขึ้นเขาไปที่บ้านหนองย่างเสือน่าอยู่มาก ทิวทัศน์เหมือนในภาพวาด มีภูเขาซ้อนกัน มีสวนผัก สารพัด ตอนเช้าหรือหน้าหนาวคงจะสวยมาก ครั้งหน้าต้องมาติดตามงานช่วงหน้าหนาวเสียแล้ว

กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ไม่ยอมทำแบบสำรวจกัน แต่ทุกคนก็บอกกับอาจารย์อย่างมั่นใจว่า จำในใจได้เลยเดี๋ยวกลับไปนั่งทำที่ห้องกัน คุณสรพงษ์ ชวนพวกเรา “ไปดูสวนของผม”

โอ้โห อาจารย์อิจฉามาก พูดได้คำเดียว ทีมที่ไปด้วยกันถึงกับอึ้ง โอ้โห มันครบแล้วชีวิต พืชผัก เนื้อสัตว์ ขาดอะไรอีก

“อาจารย์รู้ไหม ถ้าผมอยากกินปลา ผมก็หาเบ็ดมาตกปลา ในบ่อนี้ (ตามรูป)

อาจารย์รู้ไหม ทำไมผมเลี้ยงปลา ก็เพราะว่า เศษผักจากที่ทำขาย เอามาทำเป็นอาหารปลาได้

อาจารย์กินน้อยหน้าไหม กินได้แล้ว ดูสุกแล้ว นกมันมาแย่งกิน

พอเพียงแล้ว ผมอยากมีชีวิตแบบนี้ ครบแล้ว เอาอะไร เพียงพอกิน ขายได้ เขามารับซื้อที่บ้านผมเลยนะ ได้ค่าขนมให้ลูกของผมละ

แต่อาจารย์ เรืองความปลอดภัยผมต้องปรับปรุงนะ ถึงแม้ว่า ผมไม่ค่อยได้ใช้ยา สารเคมี แต่ผมจะทำให้มันดี อาจารย์จะกลับมาเมื่อไร แต่ผมจะทำภายในสามวันนี้แหละ เรื่องเก็บเครื่องมือเครื่องใช้ก็เหมือนกัน วันนี้ได้มาเรียนกับอาจารย์ รู้แล้วคราวนี้”

อาจารย์นัดแนะไว้แล้ว วิดปลาทั้งบ่อเมื่อไร เราฉลองกัน

ขอบคุณคุณอัมพร น้องแจง จากทีมสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ทำให้อาจารย์ได้เรียนรู้ เข้าใจลึกซึ้งเรื่องพอเพียง

กลับมาถึงกรุงเทพ อาจารย์ยังอิจฉาคุณสรพงษ์ สีรักสูงเนินอยู่เลย

ขอบคุณค่ะ

เครื่องหยอดเมล็ดข้าวโพด

ผมใช้สารเคมีไม่มาก ที่เก็บสารเคมีของผม

อาจารย์กินน้อยหน่าไหม?

คุณสรพงษ์ สีรักสูงเนินกับต้นน้อยหน่าในสวน ที่หนองย่างเสือ ประเทศไทย

ถ้าผมอยากกินปลา ผมก็เอาเบ็ดมาตกปลาในบ่อนี้

งอบ ที่เกือบสูญหายไปจากเมืองไทย

ข้าวโพด

ฟัก

อาจารย์รู้จักจ๊ะ ต้นนี้ ต้นคัดมอญ แม่เอามามัดทำไม้กวาด หลังบ้านอาจารย์ที่อุทัยธานีมีเยอะเลย

3 thoughts on “บทพิเศษ WIND จังหวัดสระบุรี หนองย่างเสือ

1. อาจารย์รู้จักต้นคัดมอญด้วยนะครับ โหน่งยังเกือบลืมไปแล้วครับ ถ้าโหน่งได้กลับไปอยู่บ้านโหน่งก็อยากพัฒนาบ้านโฆน่งให้เป็นแบบนี้ครับ ขอบคุณนะครับที่อาจารย์นำเรื่องราวเกี่ยวกับเกษตรมาฝากกก

2. เข้ามาดูทันควันหลังจากที่อาจารย์บอกเว๊บ

น่าไปมากเลยครับอาจารย์ไปอีกเมื่อไรครับอยากปายด้วย งิงิงิ

3. ขอบคุณจักราช มากค่ะ แวะเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆ รักษาคนไข้ในประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างไรบ้าง