14. ไปปลูกข้าวที่ศรีประจันต์

วันนี้ยินดีต้อนรับนักศึกษาจากคณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์ หลักสูตรนานาชาติ เนื่องจากวันก่อนอาจารย์ได้มีโอกาสไปสอนนักศึกษาระดับปริญญาเอกกลุ่มนี้ ก็เลยเล่าเรื่องโครงการ 40 หมู่บ้านที่สุพรรณบุรีให้ฟัง เมื่อนักศึกษาปิดภาค ดร.คีรินทร์ เมฆโหรา อาจารย์ผู้รับผิดชอบวิชา ได้ทำการติดต่ออาจารย์มาว่า นักศึกษา สนใจเรื่องที่พี่เล่าให้ฟังมากเลย พี่มีโครงการอีกเมื่อไรการนัดหมายระหว่างเรา อาจารย์และลูกศิษย์ที่เจอกันเพียงครั้งเดียวก็เกิดขึ้น

 ในที่สุด น้องจู นพพรก็ได้ร่วมทำกิจกรรมที่ บ้านวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี  กลุ่มเป้าหมายของเราวันนี้ มีอาชีพปลูกข้าวเป็นหลัก บางคนมีอาชีพเสริมปลูกโหระพา ปลูกผักชี (แต่วันนั้นไม่ได้เอามาโรยหน้าจ๊ะ) บางคนขายสารเคมีการเกษตรด้วย   

น้องจู ตื่นเต้นกับสถานที่มาก โอโห วันนี้ไฮโซจังเลยค่ะอาจารย์ด้วยความที่อาจารย์เล่าให้ฟังว่า เราอาจจะต้องไปจัดที่วัด บางครั้งจัดกันที่ศูนย์การถ่ายทอดเทคโนโลยีซึ่งมักจะเป็นอาคารเปิดรอบ 4 ด้าน ในพื้นที่เกษตรเลย แต่ครั้งนี้ อาจเป็นเพราะว่าฟ้าล่วงรู้ว่า จะมีคนมาร่วมกิจกรรมด้วย ก็เลยเตรียมสถานที่ให้เรา หรูหราไฮโซมาก ที่จัดกิจกรรมของเรา เป็นที่โรงพยาบาลศรีประจันต์ ด้วยว่าโครงการนี้มีการประสานบูรณาการกับโรงพยาบาลศรีประจันต์ คุณหมอผู้อำนวยการ ท่านร่วมด้วย ท่านจะสนับสนุนทุกทาง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยและบาดเจ็บ พวกเราก็เลยขอถือโอกาสนี้ขอบคุณคุณหมอและเก็บรูปคุณหมอใจดีมาฝากทุกท่านด้วย 

กิจกรรมแบบสำรวจของเราวันนี้ สนุกมากเป็นพิเศษ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม 3 บ้าน บ้านที่อาจารย์ไปนั้น มีอาชีพปลูกข้าวเป็นหลัก และปลูกผักเป็นอาชีพเสริม พวกเราก็เลยได้มีโอกาสทำความรู้จักกับสมาชิกของครอบครัว แม่บ้านยิ้มเก่งและลูกชายคนขยันของพ่อและแม่ พวกเราทุกคนชอบห้องเก็บของ เก็บสารเคมี และเครื่องจักรเครื่องยนต์ในการเกษตรมากพอๆ กับการเก็บบ้านช่อง สะอาด ประทับใจพวกเรา ที่อาจารย์ชอบมากคือห้องครัว สะอาด ที่นั่งกินข้าว สะดวก มองออกไปนอกหน้าต่างเห็นสระ(ว่าย)น้ำ ขนาดพอเหมาะ ครั้งหน้าขอมาว่ายน้ำทดสอบวิชาหน่อยน่ะค่ะ 

เนื้อหาที่เราคุยกันจากทั้งสามบ้าน เป็นเรื่องสารเคมีและการยกเคลื่อนย้ายสิ่งของ พวกเราใช้เวลาในการพูดคุยเรื่องโครงสร้างของกระดูกสันหลัง ขอบคุณฟ้า ส่งมืออาชีพกายภาพบำบัดระดับอาจารย์มาร่วมกิจกรรม พวกเราก็เลยเห็นภาพกระดูกหลัง หมอนรองกระดูกชัดขึ้น ครั้งหน้าถ้าต้องยกเคลื่อนย้ายสิ่งของน้ำหนักเยอะๆ ต้องนึกถึงอาจารย์ที่สวยๆ ทั้งสองคนก่อนเลยน่ะค่ะ และมองหาตัวช่วยก่อนโดยเฉพาะพี่ผู้หญิง ต้องเรียกพี่ผู้ชายมาช่วยก่อน ถ้าต้องยกเคลื่อนย้ายเอง ต้องพยายามอย่าทำร้ายหลังของเราเอง  

เรื่องสารเคมี บริษัทเขาบอกว่าใส่ 1 ช้อน ก็ต้อง1 ช้อนจริงๆ ถ้าใช้ 2 ช้อน มันก็มิได้เกิดประโยชน์อะไรหรอกเพราะบริษัทเขาทดสอบมาแล้ว มิหนำซ้ำ ไอ้ความเป็นจริงอาจใช้ไม่ถึง 1 ช้อนด้วยซ้ำ ทางบริษัทเขาเผื่อมาให้แล้ว แต่พวกเราชอบเผื่อเพิ่มเติมลงไป แล้วเกิดอะไรขึ้นจ๊ะ เปลืองเงิน เป็นสองเท่า เรามาช่วยกันคิดเรื่องนี้ ใช้สารเคมีอย่างปลอดภัย และใช้สารเคมีแบบไม่เปลืองสตางค์  

เกือบจะลืม อีกเรื่องที่พวกเราคุยกันคือเรื่องฝ้า ไม่ใช่ฝ้าที่เพดานจ๊ะ ฝ้าที่หน้า อาจารย์ชวนพี่ๆ คุยเรื่องเวลาพัก พี่ๆ ไม่ยอมพักกันเลย ความร้อนในตัวก็สูง อาจารย์พยายามหาเรื่องที่อธิบายง่ายที่สุดมาเล่าให้ฟัง ก็เลยคิดว่า เรื่องฝ้า เรื่องนี้แหละเห็นชัดที่สุด พี่ๆ ผู้หญิงกลุ่มวังน้ำซับ เรามีสัญญากันแล้วนะจ๊ะ ว่าเราจะมาทดสอบสมมติฐานเรื่องฝ้ากับเวลาหยุดพัก ตอนสิบโมงครึ่งกัน ครั้งหน้าอาจารย์จะมาเยี่ยม พวกเรามาดูผลการทดสอบนี้กัน เรื่องเวลาหยุดพัก ไม่ใช่แค่เรื่องเพื่อทำให้เกิดความสวยงาม มันเกี่ยวข้องอย่างมากกับเรื่องการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อกระดูก ความเมื่อยล้า การทำงานของตับ ไต ไส้ และพุง ด้วย  

 พี่ ๆ ทุกคน รับคำท้า เราพบกันแน่นอนจ๊ะ เราท้ากันเรื่องความปลอดภัยสร้างขึ้นได้

doctor.jpg

Director of Sriprachun Hospital

on-the-way-for-checklist.jpg

On the way for checklist exercise

rice-in-sriprachun.jpg

Thank you

chemical-storage.jpg

Chemical storage

practice.jpg

Practice

thanks-nong-chu.jpg

Thanks Nong Chu

One thought on “14. ไปปลูกข้าวที่ศรีประจันต์

  1. ได้ร่วมงานกับอาจารย์สนุกมาก ๆ เลยค่ะ ขอไปด้วยบ่อย ๆ จนอาจารย์เบื่อจูเลยนะคะ

Leave a Reply

